image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
  
image advertisement
Bàn giao mặt bằng thi công công trình Nạo vét sửa chữa cấp bách sạt lở bờ kênh, rạch thuộc hệ thống Nhật Tảo – Tân trụ, huyện Tân Trụ.

​Khí hậu của huyện Tân Trụ thuộc vùng nhiệt đới cận xích đạo gió mùa, với hai mùa khô và mùa mưa tương phản. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 10; mùa khô bắt đầu tư tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Mùa mưa ở Tân trụ thường đến sớm hơn và chấm dứt sớm hơn các huyện phía Bắc của tỉnh Long An.

​Hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo Tân Trụ cơ bản khép kín thông qua việc thi công các cống đầu mối, đê bao ven sông và hệ thống kênh trục chính. Hiện tại đảm bảo ngăn lũ và triều cường, chống được mặn xâm nhập vào nội đồng, chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu. Tuy nhiên do hiện tượng biến đổi khí hậu cộng với những tác động do con người gây ra ở đầu nguồn sông Mê Kông làm cho hạn hán và xâm nhập mặn sâu vào nội đồng rất là nghiêm trọng.

Theo thông báo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An, vào giữa tháng 2/2020 trên sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, phạm vi xâm nhập mặn đạt mức 90-95km, cao hơn cùng kỳ năm 2016. Tất cả các cống đầu mối thuộc hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo đều đóng để mặn không vào nội đồng. Trong khi đó nhu cầu nước để sản xuất nông nghiệp là rất cao (tưới thanh long, lúa giai đoạn làm đòng) nên lượng nước ngọt trữ trong các kênh rạch không đủ cung cấp, người dân bơm tưới bằng động lực rút hết nước, lòng kênh khô cạn (mực nước tại cống Nhựt Tảo phía đồng -3.8m tại thời điểm khảo sát) và đó cũng là nguyên nhân xảy ra sạt lở bờ kênh, rạch trong hệ thống là rất nghiêm trọng. Đặc biệt là hai bên mang cống phía thượng lưu cống Nhựt Tảo và đường dẫn vào cầu Ông Đò ngoài ra còn 36 điểm khác trên toàn hệ thống tính đến thời điểm này gây thiệt hại không nhỏ, nhiều ao nuôi tôm cá bị mất trắng. Nếu các vị trí sạt lở này không được xử lý kịp thời thì khi gặp các cơn mưa lớn đầu mùa có thể phát triển thêm rất nguy hiểm cho tính mạng cũng như tài sản của người dân.

Vì vậy việc đầu tư sửa chữa cống Nhựt Tảo, mố cầu Ông Đò và 36 điểm sạt lở  là cần thiết và cấp bách nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định đời sống và sản xuất của người dân, đồng thời hạn chế thiệt hại cho công trình vào những năm tiếp theo nếu xảy ra thiên tai tương tự.

Ngày 24/8/2020 Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi đã mời các ban ngành liên quan để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để tiến hành triển khai thực hiện. Công trình do Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Thăng Long đảm nhận. Công việc cụ thể đó là:

- Xử lý tại mang cống Nhựt Tảo: Đắp và sửa chữa lại phần bị xói và sạt lở, kéo dài thêm đoạn bảo vệ mái kênh và đáy kênh phía đồng.

- Xử lý mố cầu Ông Đò: Gia cố và đắp lại đường dẫn vào cầu Ông Đò và đắp lại bờ kênh đấu nối với đường dẫn bị sạt lở.

- Xử lý 36 điểm sạt trong các kênh, rạch của hệ thống: Gia cố đắp lại bờ kênh, rạch không cho các điểm sạt phát triển thêm.

Sau khi khắc phục những thiệt hại điểm sạt lở trên do thiên tai gây ra sẽ bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định đời sống và sản xuất của người dân, đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như lập phương án lịch thời vụ một cách tốt nhất để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong vụ Hè Thu sắp tới./.

                                                       Phòng KH-KT_Trung tâm QLKTCTTL

Thư viện ảnh
image advertisement
image advertisement
  image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement