image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0
  
image advertisement
Khảo sát tình hình sạt lở khu vực Rạch Ông Bán và Kênh Nước Mặn, xã Phước Đông, huyện Cần Đước

​Ngày 11/8/2023, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Long An đã phối  hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cần Đước, UBND xã Phước Đông khảo sát hiện trạng sạt lở tại rạch Ông Bán, ấp Xóm Trễ và Kênh Nước Mặn, ấp 7, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, diễn biến sạt lở như sau:

Tại vị trí sạt lở rạch Ông Bán, ấp Xóm Trễ, xã Phước Đông:

Ngày 13/6/2023, khu vực Rạch Ông Bán (tuyến đường giao thông liên ấp 3-4), bị sạt lở, sụt lún với chiều dài khoảng 150m, trong đó có một đoạn khoảng 20m bị sạt lở nghiêm trọng, chiều sâu sụt lún từ 1-3m, lấn sâu từ bờ rạch đến sát mép đường bê tông khoảng 10m. Chính quyền địa phương đã xử lý gia cố tạm thời đoạn 20m (đoạn bị sụt lún nghiêm trọng) bằng một hàng cừ dừa phía ngoài và một hàng cừ tràm, bạch đàn phía trong sát mép đường bê tông để bảo vệ ổn định cho tuyến đường.

Tuy nhiên, ngày 11/8, qua khảo sát thực tế, hiện tượng sạt lở, sụt lún tại vị trí tuyến đường đan GTNT (đoạn 20m, mặt đan rộng 3m) tiếp tục sụt lún nghiêm trọng với độ sụt từ 70 – 80 cm, bị nghiêng và dịch chuyển về phía rạch với độ hở từ mép đan đến mép nhà dân khoảng 5cm. Trước tình hình trên, nếu không được xử lý kịp thời, vào thời điểm mùa mưa, lũ, triều cường dâng cao khoảng tháng 9, 10 khu vực sạt lở có khả năng sạt lở nguyên đoạn đường giao thông xuống dòng nước, kéo theo sập đổ nhà đân khu vực lân cận; đe dọa an toàn tính mạng người dân khi di chuyển đi lại qua khu vực sạt lở (khu vực có hơn 100 hộ dân đang sinh sống và đi lại hàng ngày trong đó có các em học sinh của ấp 3, ấp 4 thường qua lại tuyến đường này).

Nguyên nhân xảy ra sạt lở: Vị trí sạt nằm ngay vị trí ngã 3 sông Cần Đước, đoạn sông cong lõm, dòng nước chảy siết tác động về phía bờ lõm làm cho nước cuốn xoáy đất dưới đáy rạch, tạo thành hố sâu, hở hàm ếch gây sạt lở nghiêm trọng và ngày càng có chiều hướng gia tăng.

z4601703108951_8dccddc546d79ce50fcf2bd2df9cb289.jpg

z4601703076972_a45e055dff9c795f8148f9eff5248bad.jpg

Hình ảnh sạt lở Rạch Ông Bán đường liên ấp 3-4 (Xóm Trễ)

Tại vị trí Kênh Nước Mặn thuộc Ấp 7, xã Phước Đông:   

Tình trạng sạt lở tại Khu vực bờ Kênh Nước Mặn đã xảy ra từ rất nhiều năm trở lại đây, hiện tại bờ kênh phía đông thuộc xã Long Hựu Đông, Long Hựu Đông đang được đầu tư xây dựng bờ kè kiên cố. Theo báo cáo của địa phương tại bờ Tây Kênh Nước Mặn (xã Phước Đông) xảy ra sạt lở làm sập một phần nhà dân xuống kênh, ngày 11/8/2023 qua khảo sát thực tế tại khu vực (phía bờ Tây) thuộc Ấp 7, xã Phước Đông phát hiện tình trạng sạt lở, sụp lún nghiêm trọng đoạn từ bến phà cũ đến dạ cầu Kênh Nước Mặn với chiều dài sạt lở, sụt lún khoảng 100m, lấn sâu từ mép kênh đến nhà dân khoảng 10m, độ sâu từ đáy kênh đến mặt đất hiện trạng khoảng 5m, làm sập một phần phía sau 01 nhà dân xuống kênh, xuất hiện vết nứt và có nguy cơ tiếp tục gây sập một phần nhà dân khác xuống kênh; khu vực có 08 hộ dân và 1 xưởng sản xuất nước đá đang sinh sống, hoạt động trong khu vực (có khoảng 30 nhân khẩu). 

z4601700089121_7cfaff5fadaa91b094f05caa8e82f3bd.jpg

Chính quyền địa phương đã vận động những hộ dân sống trong khu vực sạt lở di dời đến nơi an toàn, trong đó đã có 03 hộ dân di dời đến nơi ở mới, các hộ dân còn lại vẫn bám trụ lại do không có đất ở (gồm hộ Đặng Hồng Thái, Nguyễn Thị Là, Nguyễn Thị Thu Hồng và xưởng sản xuất nước đá…). 

z4601700027597_0cadeddb33afbfc524f006aa92fae3a2.jpg

Hình ảnh sạt lở, sụt lún tại nhà hộ dân Đặng Hồng Thái, ấp 7, xã Phước Đông

Nguyên nhân sạt lở: Do khu vực này chịu ảnh hưởng bởi tác động của dòng chảy xiết; kết hợp lượng tàu, thuyền, xà lang tải trọng lớn lưu thông qua lại ngày, đêm, chạy với vận tốc lớn và tác động vào trụ cầu làm dòng chảy xoáy vào phía khu vực các hộ dân đang sinh sống ở khu vực gần cầu Kênh Nước Mặn từ đó làm đất bị xói mòn cuốn trôi xuống kênh dẫn tới tình trạng sạt lở trong khu vực.

Trước tình trạng sạt lở trên, đoàn công tác Văn phòng Thường trực đã có một số đề nghị Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cần Đước, UBND  xã Phước Đông triển khai một số nhiệm vụ sau:

- Thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, theo dõi diễn biến khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn để có biện pháp ứng phó kịp thời. Cần thiết phải tổ chức di dời ngay người dân đến khu vực an toàn nếu sạt lở tiếp tục xảy ra, có thể đe dọa đến nơi ở của người dân. Đồng thời tuyên truyền, cắm biển cảnh báo sạt lở, đèn tín hiệu cảnh báo nhằm khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở đất (đặc biệt là người già, phụ nữ và trẻ em).

- Mọi sự cố sạt lở xảy ra phải báo cáo ngay về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Ban Chỉ huy, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo xử lý.

Đối với các nội dung kiến nghị của địa phương, Đoàn công tác ghi nhận và sẽ tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh xem xét, hỗ trợ địa phương sớm khắc phục sạt lở nhằm nâng cao khả năng chống chịu của công trình đối với các tác động từ thiên nhiên, để người dân an tâm đi lại và vận chuyển hàng hoá thuận tiện, đồng thời giúp người dân trong khu vực sớm ổn định cuộc sống./.

                               VPTT Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh



Thư viện ảnh
image advertisement
image advertisement
  image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement