image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
  
image advertisement
Chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống lũ lên nhanh kết hợp triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch trên địa bàn tỉnh Long An

​Theo bản tin CBLU-95/15h30/DBQG ngày 05/10/2022 của Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia về Tin cảnh báo lũ trên sông Cửu Long như sau:

- Do ảnh hưởng của lũ thượng nguồn kết hợp với triều cường, mực nước sông Cửu Long tiếp tục lên và đạt đỉnh từ ngày 10 -13/10, sau biến đổi chậm. Đỉnh lũ trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng lên mức 3,7m (trên BĐI 0,2m); trên sông Hậu tại Châu Đốc có khả năng lên mức 3,3 m (trên BĐI 0,3m), tại các trạm hạ nguồn sông Cửu Long lên mức BĐII - BĐIII, có nơi trên BĐIII. Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An và các vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long, đề phòng tình trạng sạt lở đê bao, đê bao yếu tại các vùng xảy ra ngập lụt. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ cấp 1.

Theo bản tin số 75-SGĐN ngày 06/10/2022 của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ về việc Cảnh báo triều cường vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai như sau:

- Mực nước tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai lên nhanh theo kỳ triều cường Rằm tháng Chín Âm lịch; đến ngày 10/10, mực nước cao nhất ngày ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn BĐIII. Đỉnh triều đợt này có thể xuất hiện vào ngày 11-12/10 (tức 16-17 tháng Chín Âm lịch), Trạm Phú An, Nhà Bè ở khoảng 1,60 - 1,65m (xấp xỉ hoặc cao hơn BĐIII 0,05m).

Theo bản tin số 16-SLA ngày 05/10/2022 của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Long An về việc cảnh báo triều cường các huyện vùng hạ của tỉnh:

- Mực nước cao nhất ngày tại các trạm vùng hạ lưu sông của tỉnh ít biến đổi trong 1 - 2 ngày đầu, sau lên nhanh theo kỳ triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch. Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 13-14/10 (nhằm ngày 18-19 tháng 9 âm lịch) và ở có thể lên mức như sau:

  + Trạm Tân An có khả năng lên mức 1,65 - 1,70 m (Cao hơn
BĐ III là 0,05 - 0,10 m).

 + Trạm Bến Lức có khả năng lên mức 1,60 - 1,65m (Cao hơn
BĐ III là 0,10 - 0,15m).

Đây là  thời gian lũ bắt đầu đạt đỉnh kết hợp với đợt triều cường cao xuất hiện trong năm có khả năng gây ngập úng cục bộ ở các vùng trũng thấp, ven sông của tỉnh.

Để chủ động phòng chống, ứng phó với các tình huống bất lợi có thể xảy ra do tác động của lũ tràn về kết hợp với mưa to, triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch. Thực hiện Công văn số  516/VPTT ngày 07/10/2022 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT về việc chủ động ứng phó lũ kết hợp triều cường và sạt lở trên sông Cửu Long, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Long An đã triển khai Công văn số 6584 /VPTT-PCTT ngày 10/10/2022 về việc thực hiện các giải pháp chủ động phòng chống lũ lên nhanh kết hợp triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch gửi đến Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã Kiến Tường và thành phố Tân An khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ:

- Tăng cường theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng, thủy văn về diễn biến thông tin dự báo lũ đầu nguồn sông Cửu Long, lũ nội đồng và triều cường thông qua bản tin của các cơ quan chuyên môn trên các website nhằm kịp thời thông tin đến các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống, ứng phó, phù hợp với tình hình của địa phương:

 Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia (https://www.nchmf.gov.vn/kttv); Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ (http://kttv-nb.org.vn); Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam(http://www.siwrr.org.vn); Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Long An (http://pctt.longan.gov.vn; https://www.facebook.com/ThongtinPCTTLongAn).

- Đối với các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hoá và thị xã Kiến Tường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khẩn trương kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể vị trí các tuyến đê bao, bờ bao xung yếu, các trạm bơm tiêu úng để có kế hoạch tu bổ, sửa chữa, gia cố, tôn cao kịp thời đảm bảo an toàn phòng chống ngập lũ và tiêu úng cho khu vực; đồng thời rà soát, hướng dẫn người dân thực hiện và tuân thủ theo lịch gieo sạ của tỉnh, khuyến khích người dân không nên gieo sạ tại những vùng trũng thấp, khu vực chưa có đê bao, bờ bao bảo vệ.

- Đối với các huyện: Đức Huệ, Đức Hoà, Bến Lức, Thủ Thừa tổ chức rà soát, khoanh vùng diện tích sản xuất vùng chanh, cây ăn trái, cây trồng có giá trị kinh tế cao,… thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát và khẩn trương xử lý, gia cố, tôn cao các tuyến đê bao, bờ bao xung yếu, đảm bảo chống lũ cộng hưởng với triều cường dâng cao đồng thời Hồ Dầu Tiếng xả lũ.

- Đối với các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành, thành phố Tân An tăng cường huy động các lực lượng phòng chống thiên tai cấp xã; vận động các hộ dân nuôi trồng thủy sản cùng tuần tra, kiểm tra, rà soát phát hiện sớm các khu vực xung yếu, có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, sạt lở để kịp thời gia cố, tôn cao các tuyến đê bao, bờ bao cao trình thấp không đảm bảo ngăn triều, không để xảy ra sự cố tràn đê, vỡ đê. Triển khai cắm các biển cảnh báo ngập sâu, sạt lở nguy hiểm và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt tại các khu vực xung yếu nhất là khu vực dân cư, khu vực ven sông, kênh, rạch đảm bảo an toàn các khu dân cư, khu đô thị ven sông. Có kế hoạch thường xuyên kiểm tra các cửa cống đầu mối, các trạm bơm tiêu chống ngập úng, phát hiện, xử lý ngay giờ đầu các hư hỏng, rò rỉ, vận hành hợp lý các cống đầu mối và tránh tình trạng ngập úng kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

- Triển khai các giải pháp nhằm tuyệt đối đảm bảo an toàn tính mạng. tài sản của người dân, các giải pháp phòng chống điện giật, đuối nước cho trẻ em; sẵn sàng huy động, bố trí lực lượng xung kích trực canh theo dõi, kiểm tra, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn tại các điểm xung yếu, đảm bảo theo phương châm "4 tại chỗ"; và vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn, bố trí lực lượng phân luồng giao thông hợp lý tại các đoạn đường có khả năng bị ngập sâu, tránh tình trạng chủ quan, lơ là để không xảy ra thiệt hại đáng tiếc do ngập úng, sạt lở đất gây ra nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân..

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng chống thiên tai và hướng dẫn người dân cách nhận biết và nắm rõ các biện pháp phòng tránh, ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn để có biện pháp chủ động phòng tránh hiệu quả./.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo tình hình thiệt hại do mưa, lũ, triều cường, sạt lở đất…. gây ra (nếu có) ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân để có giải pháp khắc phục, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai, đồng thời báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT, UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.

- Xem văn bản: 6584_SNN-PTNTTL_10-10-2022_Chu dong phong chong lu len cao ket hop trieu cuong Ram thang 9 AL 2022.signed.pdf TB 516.VPTT ngay 07.10.2022 UP voi lu ket hop trieu cuong va sat lo tren song Cuu Long.pdf DBQG_LUTB_20221005_1530.pdfLA_CANHBAOTRIECUONGT9AL_0930.pdf NABO_LULU_20221004_0900.pdf

                                                                              VPTT BCH PCTT và TKCN tỉnh  


Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thư viện ảnh
image advertisement
image advertisement
  image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement