image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
  
image advertisement
Chủ động phòng ngừa ứng phó đợt triều cường đầu tháng 9 Âm lịch

​Ngày 13/10/2023, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An đã phát hành văn bản số 966/VPTT-PCTT về việc chủ động phòng ngừa, ứng phó đợt triều cường đầu tháng 9 Âm lịch triển khai đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành, Bến Lức, Thủ Thừa và Thành phố Tân An với nội dung như sau:  

​Theo bản tin dự báo ngày 15/9/2023 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia về Dự báo, cảnh báo Khí tượng thủy văn thời hạn mùa trên phạm vi toàn quốc (từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024): Từ tháng 10 đến tháng 12/2023, tại khu vực ven biển xuất hiện 05 đợt triều cường: Đợt 1 từ ngày 29/9-03/10, đợt 2 từ ngày 27/10-01/11, đợt 3 từ ngày 13-18/11, đợt 4 từ ngày 25-30/11 và đợt 5 từ ngày 12-18/12. Trong đó, đợt triều cường từ ngày 27/10-01/11 nếu kết hợp với gió mùa Đông Bắc thì đợt triều cường này sẽ có nguy cơ gây ngập úng ở vùng trũng, thấp, khu vực ngoài đê bao cho khu vực Nam bộ.

Theo bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Long An ngày 13/10/2023 về việc tin cảnh báo triều cường các huyện vùng hạ lưu tỉnh Long An như sau:

Mực nước cao nhất ngày tại các trạm vùng hạ lưu sông của tỉnh sẻ lên nhanh trong những ngày tới theo kỳ triều cường đầu tháng Chín Âm lịch. Mực nước đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 17/10-19/10/2023 (nhằm ngày 03/9 đến 05/9 âm lịch) và ở có thể lên mức như sau:

TrạmSôngThời gian xuất hiệnMực nước (m)Ghi chú
Tân AnVàm Cỏ Tây17 – 19/101,50 - 1,55Cao hơn BĐII từ  0,10 - 0,15m
Bến LứcVàm Cỏ Đông17 – 19/101,60 - 1,65Cao hơn BĐII từ 0,10 - 0,15m

Đây là đợt triều cường cao xuất hiện trong năm có khả năng gây ngập úng cục bộ ở các vùng trũng thấp, ven sông ở các huyện vùng hạ của tỉnh, cấp độ rủi ro là cấp 2. Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống bất lợi có thể xảy ra trong đợt triều cường đầu tháng 9 Âm lịch, kết hợp mưa to có khả năng xuất hiện trong những ngày tới. Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện vùng hạ và thành phố Tân An khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

1. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ dự báo, cảnh báo về diễn biến tình hình triều cường, mưa dông thông qua bản tin của các cơ quan chuyên môn trên các website: Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia (https://www.nchmf.gov.vn/kttv);Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ (http://kttv-nb.org.vn); Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam(http://www.siwrr.org.vn); Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Long An; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Long An (http://pctt.longan.gov.vn; https://www.facebook.com/ThongtinPCTTLongAn);

Nhằm kịp thời thông tin đến người dân trên các phương tiện truyền thông về diễn biến của đợt triều cường (thông báo cụ thể ngày, giờ đỉnh triều xuất hiện) để người dân chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời.

2. Tăng cường huy động các lực lượng phòng chống thiên tai cấp xã tổ chức tuần tra, kiểm tra, rà soát phát hiện sớm các khu vực xung yếu, có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, sạt lở để kịp thời gia cố, tôn cao các tuyến đê bao, bờ bao cao trình thấp không đảm bảo ngăn triều, không để xảy ra sự cố tràn đê, vỡ đê. Triển khai cắm các biển cảnh báo ngập sâu, sạt lở nguy hiểm và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt tại các khu vực xung yếu nhất là khu vực dân cư, khu vực ven sông, kênh, rạch đảm bảo an toàn các khu dân cư, khu đô thị ven sông. Có kế hoạch thường xuyên kiểm tra các cửa cống đầu mối, các trạm bơm tiêu chống ngập úng , phát hiện, xử lý ngay giờ đầu các hư hỏng, rò rỉ, vận hành hợp lý các cống đầu mối và tránh tình trạng ngập úng kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

3. Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, các giải pháp phòng chống điện giật, đuối nước cho trẻ em; sẵn sàng huy động, bố trí lực lượng xung kích trực canh theo dõi, kiểm tra, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn tại các điểm xung yếu, đảm bảo theo phương châm "4 tại chỗ"; và vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn, bố trí lực lượng phân luồng giao thông hợp lý tại các đoạn đường có khả năng bị ngập sâu, tránh tình trạng chủ quan, lơ là để không xảy ra thiệt hại đáng tiếc do ngập úng, sạt lở đất gây ra nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân..

4. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đóng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng chống thiên tai và hướng dẫn người dân cách nhận biết và nắm rõ các biện pháp phòng tránh, ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn để có biện pháp chủ động phòng tránh hiệu quả.

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc; thống kê, báo cáo sự cố, thiệt hại do triều cường, ngập úng (nếu có) về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh – Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi (email: vppcttla@longan.gov.vn hoặc điện thoại 02723.521.750) để tổng hợp báo cáo Trung ương, UBND tỉnh./.

  - Các văn bản kèm theo: 966_PTNTTL-QLCTPCTT_13-10-2023_Canh bao phong chong trieu cuong dau thang 9 AL 2023.signed.pdf  dbqg_kthm_20230915_1200_signed.pdf Tin canh bao trieu cuong.jpg         

- Một số thông tin tuyên truyền: huong dan phong tranh ngap lut-1.jpg   huong dan phong tranh ngap lut-2.jpg   huong dan phong tranh ngap lut-3.jpg    

                                                   VPTT BCH PCTT và TKCN tỉnh




  

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thư viện ảnh
image advertisement
image advertisement
  image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement