Trang Chủ arrow Kiến Thức Tổng Hợp arrow Áp dụng phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống thiên tai
Trang Chủ
Giới thiệu
Văn Bản PL - Chỉ đạo
Thông Tin Nhanh
Kiến Thức Tổng Hợp
Tình Hình KTTV
TB Chất Lượng Nước
Diễn Biến Lũ - Thiên Tai
Tình Hình Sản Xuất NN
Thiệt Hại - Cứu Trợ
Xây Dựng Cơ Bản PCTT
Hoạt Động PCTT
Tiện Ích
Liên Hệ & Góp Ý
Liên Kết Web
Tìm Kiếm
Thống Kê
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay286
mod_vvisit_counterTổng truy cập779328
Áp dụng phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống thiên tai In E-mail
06/04/2011

adientap.jpgHàng năm, nước ta thường xuyên phải hứng chịu nhiều thiên tai như bão, lũ lụt, sạt lở đất, nước biển dâng, xâm nhập mặn, hạn hán, cháy rừng… gây nhiều thiệt hại về người và của. Để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phòng chống thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và cơ sở vật chất, tài sản của nhân dân thì cần phải có những phương án, kế hoạch cụ thể chi tiết để phòng chống, ứng phó với thiên tai trong đó điều kiện tiên quyết và nhất quán là phải thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Vậy phương châm “4 tại chỗ” là gì? các bước thực hiện ra sao? Và áp dụng cho các đối tượng nào? chúng ta cần phải tìm hiểu rõ hơn những vấn đề này.

Phương châm 4 tại chỗ” bao gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Để thực hiện phương châm này thì từng cấp, ngành, từng gia đình và từng tổ chức chính trị, xã hội… cần chuẩn bị các phương án, dự tính khả năng về thiên tai sẽ xảy ra để chủ động trước những gì cần thiết sẽ được sử dụng cho cả quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra.

Trước khi thiên tai xảy ra:

1. Đối với yếu tố chỉ huy tại chỗ:
- Chỉ đạo quán triệt tư tưởng, kiện toàn bộ máy chỉ huy tại địa phương.
- Xây dựng, điều chỉnh và bổ sung kế hoạch chi tiết PCTT và tổ chức diễn tập cho các lực lượng theo phương án đã đề ra hàng năm.
- Chỉ đạo phân bổ ngân sách cho các phương án đối phó với từng loại thiên tai tại địa phương.
- Theo dõi sát sao tình hình thiên tai, điều kiện tự nhiên xã hội tại các cụm tuyến dân cư trọng điểm trên địa bàn,
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp trên, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn.
- Tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức cho người dân về thiên tai, cách thức phòng, chống.
- Lập các phương án di dời dân hợp lý, phương tiện, thời điểm và hậu cần phục vụ công tác di dời trong trường hợp khẩn cấp.

2. Đối với yếu tố lực lượng tại chỗ:
- Lên danh sách các lực lượng nòng cốt sẽ tham gia công tác PCTT và cứu hộ, cứu nạn tại địa phương và các lực lượng dự bị khi cần thiết.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi lực lượng (địa bàn phụ trách, số người tham gia, phương tiện vật tư cần thiết). Tích cực tập dợt, rèn luyện các kỹ năng PCTT cứu hộ, cứu nạn.

3. Đối với yếu tố phương tiện, vật tư tại chỗ:
- Căn cứ tình hình thiên tai địa phương mà chủ động bố trí, dự phòng các loại phương tiện, vật tư cần thiết.
- Lập danh sách các trang thiết bị, phương tiện vật tư sẵn có trong bộ máy chỉ huy.
- Nắm danh sách các hộ dân, doanh nghiệp tổ chức…có các phương tiện phù hợp để trưng dụng, huy động trong thiên tai nếu cần thiết.
- Huy động sự đóng góp của dân, tăng cường cơ số các phương tiện, vật tư cần thiết như: Xuồng máy, ghe, ôtô, tre, đất đá… tại các điểm xung yếu.
- Kiểm tra, sửa chữa các phương tiện đảm bảo hoạt động tốt trước thiên tai.

4. Đối với yếu tố hậu cần tại chỗ:
- Tuyên truyền, vận động nhân dân dự trữ lương thực, thuốc men, nước, dầu, đèn và các vật dụng gia đình cần thiết.
- Chủ động phân bổ kinh phí tạm trữ các nhu yếu phẩm cần thiết cho các điểm sơ tán. (Theo nguyên tắc thì lượng nước uống, lương thực phải đủ cho địa phương ít nhất là 7 ngày trong trường hợp khẩn cấp).

Khi thiên tai xảy ra:

1. Đối với yếu tố chỉ huy tại chỗ:
- Trong thiên tai, người chỉ huy phải bám vào phương án đã xây dựng để ra quyết định tại chỗ theo tình hình thực tế và dưới sự chỉ đạo của cấp trên.
- Theo dõi sát sao tình hình thiên tai, các hộ dân, cơ sở sản xuất…. trong diện gặp nguy hiểm cần cứu nạn hoặc di dời khẩn cấp.
- Chỉ đạo các lực lượng chuyên trách tiếp tục bám trụ tại địa bàn, giúp dân chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, kê kích các vật dụng gia đình…. Tham gia sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tham gia cứu người, tài sản, cứu hộ các công trình phòng chống lụt bão đang bị sự cố….
- Chủ động phối kết hợp chặt chẽ với cấp trên, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn.
- Chỉ đạo cung cấp lượng thực, thuốc men, chăn màn quần áo cho dân tại điểm sơ tán.

2. Đối với yếu tố lực lượng tại chỗ:
- Các đội thanh niên xung kích, dân quân, các tổ nhóm tự quản tích cực hỗ trợ nhân dân đối phó với thiên tai.
- Các lực lượng chuyên trách như: điện lực, cung cấp nước, trường học, y tế, thông tin liên lạc thực hiện các phương án cụ thể đối phó với tình huống thiên tai của ngành mình.
- Cung cấp đủ lực lượng hỗ trợ dân, di dời đến nơi an toàn.
- Tiếp tục tuần tra, canh gác tại các điểm xung yếu trên địa bàn; Trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp thì tích cực đối phó, hỗ trợ nhân dân.

3. Đối với yếu tố phương tiện, vật tư tại chỗ:
- Huy động trưng thu, trưng dụng các phương tiện, vật tư đã lên danh sách từ trước.
- Cung cấp các phương tiện cần thiết cho các lực lượng tại chỗ làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả.

4. Đối với yếu tố hậu cần tại chỗ:
- Phân bổ lương thực thuốc men và các vật dụng gia đình cần thiết cho các hộ dân tại các điểm sơ tán.
- Tiếp tục theo dõi nắm tình hình số hộ cần cứu trợ khẩn cấp, nhu cầu thiết yếu của người dân còn bám trụ tại địa bàn cũng như đang tạm cư tại các điểm sơ tán.

Sau thiên tai:

1. Đối với yếu tố chỉ huy tại chỗ
- Chỉ đạo tiếp tục cập nhật nhu cầu cứu trợ lương thực, thuốc men… cho dân và có phương án đối phó kịp thời, hiệu quả.
- Tăng cường chỉ đạo khôi phục lại cuộc sống cho nhân dân kể cả sản xuất kinh doanh.
- Chỉ đạo khôi phục các dịch vụ thiết yếu như: nước sạch, điện, đường, trường, trạm trên địa bàn.
- Chỉ đạo xử lý môi trường nước, rác thải, xác động vật chết do thiên tai.
- Chủ động phối kết hợp và yêu cầu trợ giúp từ bên ngoài.

2. Đối với yếu tố lực lượng tại chỗ
- Tiếp tục cứu trợ lương thực, thuốc men cho dân nếu cần thiết
- Hỗ trợ di chuyển về nhà; khắc phục nhà cửa, giếng nước, chuồng trại…. ổn định nơi ăn chốn ở cho dân.
- Nhanh chóng khôi phục các dịch vụ thiết yếu như: nước sạch, điện, đường, trường trạm trên địa bàn.
- Xử lý môi trường nước, rác thải, xác động vật chết do thiên tai.

3. Đối với yếu tố phương tiện, vật tư tại chỗ
- Sử dụng các phương tiện, vật tư tại chỗ kết hợp với phương tiện cứu trợ khôi phục các dịch vụ thiết yếu như nước sạch, điện…….
- Huy động phương tiện, vật tư tại chỗ để khắc phục hậu quả thiên tai (như clormin B để xử lý môi trường nước, rác thải, chôn xác động vật chết…)

4. Đối với yếu tố hậu cần tại chỗ
- Tiếp tục xin cứu trợ lương thực, thuốc men cho dân nếu cần thiết
- Tìm phương án phục hồi sinh kế cho người dân.

Tư tưởng chủ đạo của phương châm "4 tại chỗ" là “dựa vào sức mình là chính”, có nghĩa là dựa vào dân và chính quyền địa phương (tại chỗ) để giải quyết những vấn đề xảy ra ngay tại địa phương mình. Chính vì thế nếu mỗi cấp, ban ngành địa phương, mỗi tổ chức cá nhân đều hiểu và thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc tổ chức phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai./.
LL-(tổng hợp)

Cập nhật ( 06/04/2011 )
 
< Trước   Tiếp >